วันพุธที่ 18 มีนาคม พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทินครั้งที่ 9


บันทึกอนุทินครั้งที่ 9

วันอังคาร ที่ 17 เดือน มีนาคม พ.ศ.2558


เนื้อหา/กิจกรรม

โมบาย
วัสดุ : ไม้ตะเกียบ ไหมพรม กระดาษโปสเตอร์ เส้นมักโรนีย้อมสี หลอด

ประโยชน์ของผลงาน
  • พัฒนากล้ามเนื้อเล็ก
  • พัฒนาความคิดสร้างสรรค์
  • จัดแสดงนิทรรศการต่างๆ
  • สื่อหน่วยการเรียน
  • ใช้ตกแต่งเพื่อความสวยงาม
  • เห็นคุณค่าของวัสดุเหลือใช้


 ผลงานจานกระดาษ
วัสดุ : จานกระดาษ ใยสังเคราะห์ กาว
ผลงาน : เจ้าแกะน้อย 
ประโยชน์ของผลงาน
  • พัฒนากล้ามเนื้อเล็ก
  • การประสานสัมพันธ์ระหว่างมือกับตา
  • พัฒนาความคิดสร้างสรรค์
  • จัดแสดงนิทรรศการต่างๆ
  • สื่อหน่วยการเรียน เรื่อง สัตว์น่ารู้
  • ใช้เป็นสื่อการเรียนเพื่อการใช้ประสาทสัมผัส
  • เห็นคุณค่าของวัสดุเหลือใช้

การย้อมสีเส้นมักโรนี


จุ่มน้ำประมาณ 10 วินาที


นำมาตากลมให้แห้ง

การร้อยสร้อย

วัสดุ : เส้นมักโรนีย้อมสี ไหมพรม
ผลงาน : สร้อยColorful
ประโยชน์ของผลงาน
  • พัฒนากล้ามเนื้อเล็ก
  • พัฒนาความคิดสร้างสรรค์
  • จัดแสดงนิทรรศการต่างๆ
  • สื่อหน่วยการเรียน
  • เห็นคุณค่าของวัสดุเหลือใช้
  • ใช้สำหรับการแสดงต่างๆได้

แกนกระดาษทิชชู


วัสดุ : แกนทิชชู กาว กระดาษโปสเตอร์ ไหมพรม จานกระดาษ กระดาษแก้ว ส้นมักโรนี
ผลงาน แม่ไก่กกไข่
 ประโยชน์ของผลงาน
  • พัฒนากล้ามเนื้อเล็ก
  • พัฒนาความคิดสร้างสรรค์
  • การทำงานเป็นกลุ่ม
  • จัดแสดงนิทรรศการต่างๆ
  • สื่อหน่วยการเรียน เรื่อง ไก่
  • เห็นคุณค่าของวัสดุเหลือใช้



ผลงานจากวัสดุเหลือใช้




ผลงานปราสาทเมืองน้ำแข็ง
ประโยชน์ของผลงาน
  • พัฒนากล้ามเนื้อเล็ก
  • พัฒนาความคิดสร้างสรรค์
  • การทำงานเป็นกลุ่ม
  • จัดแสดงนิทรรศการต่างๆ
  • สื่อหน่วยการเรียน เรื่อง อากาศ และที่อยู่อาศัย
  • เห็นคุณค่าของวัสดุเหลือใช้


การนำความรู้ไปใช้
  1. เทคนิคการย้อมเส้นมักโรนี
  2. การทำโมบายจากวัสดุต่างที่เหลือใช้ หรือวัสดุธรรมชาติ
  3. การทำสื่อการสอนจานจากกระดาษ เช่น กรอบรูป หน้ากาก กระเป๋า หนังสือ
  4. การร้อยสร้อยจากเส้นมักโรนีผสมกับวัสดุอื่นๆพื่อความแปลกใหม่และสวยงาม
  5. การประดิษฐ์แกนทิชชูให้บูรณาการกับการเรียน
  6. การสร้างผลงานจากวัสดุเหลือใช้ เพื่อการจัดแสดง หรือบูรณาการกับวิชาอื่นๆ
การประเมิน

ประเมินตนเอง : เข้าเรียนตรงเวลา ตรียมอุปกรณ์มาพร้อมสำหรับการสร้างชิ้นงานเดี่ยวและกลุ่ม วางแผนการสร้างชิ้นงานมาล่วงหน้าและปรึกษาเพื่อนๆ ตั้งใจทำผลงานอย่างสนุกสนาน ได้เรียนรู้การแก้ปัญหา เช่น การร้อยเส้นมักโรนี ได้นำหลอดมาเป็นเข็มเพื่อง่ายต่อการร้อย ผลงานทุกชิ้นทำด้วนความตั้งใจและออกมาอย่างน่าพอใจ

ประเมินเพื่อน : เพื่อนในห้องได้นำจานกระดาษมาเผื่อแผ่กลุ่มที่มีไม่พอ และตั้งใจทำงานของตนเองและทำงานกลุ่ม บรรยากาศสนุกสนาน ได้รับรู้ถึงความช่วยเหลือ ความสามัคคี 

ประเมินอาจารย์ : อาจารย์เข้าสอนตรงเวลา  จัดเตรียมอุปกรณ์เพียงพอกับจำนวนผลงานและนักศึกษา ได้นำเทนิคที่หลากหลายมาถ่ายทอด จนทำให้นักศึกษาได้เก็บและสามารถนำไปจัดประสบการณ์ได้จริง และการอธิบายความรู้เพิ่มเติมของแต่ละผลงาน ประทับใจที่อาจารย์สนใจกับทุกผลงานและให้ความสำคัญกับนักศึกษา


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น