วันอังคารที่ 3 มีนาคม พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทินครั้งที่ 7


บันทึกอนุทินครั้งที่ 7

วันอังคาร ที่ 3 เดือน มีนาคม พ.ศ.2558


เนื้อหา/กิจกรรม

1.ลูกชุบ

อุปกรณ์
1.ถั่วซีกเลาะเปลือก 1/2 โล
2. นำ้ตาลทราย 1/2 โล
3. ผงวุ้น 1 ห่อ
4. ไม้เสียบลูกชิ้นหรือไม้จิ้มฟัน
5. สีผสมอาหาร สีตามชอบ
6. โฟม แผ่นหนา เอามารองเวลาเสียบลูกชุบ
7. อุปกรณ์ไฟฟ้า หม้อหุงข้าว หรือ หม้อไฟฟ้า
8. จาน ถ้วยใส่สี 


วิธีกวนถั่ว

นำถั่วซีก ครึ่งกิโล ไปแช่น้ำประมาณ 5-10 ชั่วโมง แล้วนำมาต้ม ใส่ถั่วลงไปในหม้อใส่น้ำต้มจนสุกให้ถั่วเละแล้วเทน้ำออกให้แห้งแล้วขยำถั่วให้เละแล้วใส่น้ำตาลทรายครึ่งกิโลเติมเกลือลงไป1/2 -1 ช้อนชา แล้วกวนบนเตาประมาณครึ่งชั่วโมงตักขึ้นมาดูแล้วลองปั้นถ้าถั่วแห้งปั้นได้ก็พอแต่ถ้ายังแหลวปั้นไม่ได้ให้กวนไปจนกว่าจะปั้นได้ เสร็จแล้วเอาลงมาพักให้เย็น เก็บใส่ตู้เย็น
(สูตร:อาจารย์บาส)

วิธีทำลูกชุบ

ปั้น


แต่งแต้มสีสัน


เตรียมวุ้น


ชุบ


ชุบ ชุบ


จัดจาน

  1. นำถั่วที่กวนมาปั้นเป็นรูปทรงต่างๆ เช่น ผัก ผลไม้ ดอกไม้ และนำไม้จิ้มฟันเสียบ และไปเสียบไว้ที่โฟมที่เตรียมไว้ ปั้นจนกว่าจะเสร็จ
  2. นำสีผสมอาหารผสมกับน้ำสะอาด เช่น สีแดง สีเหลือง สีเขียว แล้วนำพู่กันมาระบายหรือแต่งแต้มสีสันลถั่วที่เราปั้นไว้
  3. นำวุ้นมาผสมกับน้ำแล้วตั้งไฟปานกลาง กวนจนวุ้นใสได้ที่ แล้วนำถั่วที่ตกแต่งสีสันมาชุบวุ้นประมาณ 2-3 รอบ 
  4. นำลูกชุบมาจัดวางให้สวยงาม
งานพิมพ์ภาพ
1.พิมพ์ภาพจากพืช
2.พิมพ์ภาพจากวัสดุที่หาง่าย
3.พิมพ์ภาพแกสลัก
4.พิมพ์ภาพจากฟองน้ำ
5.พิมพ์ภาพจาพอวัยวะ
อุปกรณ์



พิมพ์ภาพจากวัสดุที่หาง่าย

ภาพนี้พิมพ์จาก ลูกโป่ง แกนทิชชู /แนวคิด คือบรรยากาศของการเรียนที่เพื่อนแต่ละกลุ่มสามัคคีกัน และวงกลมตรงกลางคือพลังของความสำเร็จที่ทุกคนกำลังลงมือทำ

พิมพ์ภาพจากฟองน้ำ


แนวคิดของภาพ ช่วงนี้เป็นฤดูร้อน ส่งผลให้จิตใจร้อนตามไปด้วย หากเราได้กินผลไม้สดๆ ก็สามารถคลายความร้อนได้

พิมพ์ภาพแกะสลัก

ภาพนี้สร้างจาก แครอทแกะสลัก หัวผักกาด ก้านกล้วย /แนวคิด: บรรยากาศของคนต่างจังหวัดที่มีบ้านติดกันแต่ยังพอมีพื่นที่ปลูกผักสวนครัวไว้แบ่งปันกัน หากมองไปที่ท้องฟ้ายามค่ำคืนก็จะมองเห็นดวงดาวได้ชัดเจน ดวงดาวแต่ละดวงก็ส่องแสงสว่างยลโฉมให้เราได้เพลินเพลิดตา 

พิมพ์ภาพจากอวัยวะ



การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
  1. การจัดกิจกรรมการประกอบอาหารให้กับเด็กได้ลงมือทำ
  2. การกวนถั่วเพื่อนำมาทำลูกชุบ และสามารถนำถั่วที่กวนมาทำเป็นขนมไทยชนิดอื่นได้ เช่น เม็ดขนุน
  3. การส่งเสริมการทำขนมไทยเพื่ออนุรักษ์และสืบทอดให้กับเด็กได้เรียนรู้และเห็นคุณค่าของความเป็นไทย 
  4. การพิมพ์ภาพจากพืชสามารถนำไปจัดกิจกรรมและบูรณาการกับหน่วยการเรียนรู้ได้
  5. การสร้างงานศิลปะจากผักสามารถนำไปแก้ไขเด็กที่ไม่รับประทานผักได้ ด้วยการจัดประสบการณ์ที่เหมาะสม
  6. การพิมพ์ภาพจากวัสดุที่หาง่าย ทำให้เราเห็นคุณค่าของสิ่งต่างๆรอบตัวที่สามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้หลากหลาย
  7. การพิมพ์ภาพจากอวัยวะสามารถนำไปจัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมเด็กได้ครบรอบด้าน
การประเมิน

ประเมินตนเอง : เข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจทำงานที่ได้รับมอบหมาย สนุกกับการปั้นลูกชุบและได้เรียนรู้วิธีการทำด้วยตนเอง งานชิ้นที่ 2 งานพิมพ์ภาพทำให้ได้ความรู้และเห็นคุณค่าของสิ่งต่างๆรอบตัว 

ประเมินเพื่อน : เพื่อนทุกคนร่วมมือกันทำงาน ลูกชุปสีสันสวยงาม และปั้นกันอย่างสนุกสนาน งานพิมพ์ภาพทุกคนตั้งใจลงมือทำให้ผลงานออกมาดีและสามารถถ่ายทอดเรื่องราวจากภาพได้

ประเมินอาจารย์ : ทุกครั้งของการทำกิจกรรมจะเห็นภาพอาจารย์จัดเตรียมอุปกรณ์เพื่อนำมาถ่ายทอดให้นักศึกษา อาจารย์ใส่ใจทุกรายละเอียดของการทำงาน ทำให้บรรยากาศการเรียนอบอุ่น ที่อาจารย์ดูแลและถ่ายทอดความรู้อย่างเต็มความสามารถ





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น