บันทึกอนุทินครั้งที่ 8
วันอังคาร ที่ 10 เดือน มีนาคม พ.ศ.2558
เนื้อหา/กิจกรรม
งานกระดาษ
ฉีกปะ
ตัดปะ
การขยำ
การเจาะร้อย
การสาน
การพับ
การพับรูปแบบการส่งเสริมการออกกำลังกาย สามารถใช้กับหน่วยการเรียนรู้ต่าง หรือทำเป็นหนังสือนิทานได้
งานกระดาษ
ฉีกปะ
ชื่อผลงาน : ปลาหมึก Colorfol
ผลงานนี้สามารถนำไปประยุกต์ใช้กับหน่วยของยานพาหนะ หรือ เรื่องจราจร
ผลงานไอศกรีมผลไม้ แนวคิด คือ ช่วงนี้เป็นช่วงอากาศร้อนหากเราได้กินไอศรีมเย็นก็สามารถดับร้อนได้
ชื่อผลงาน นกถลาลม จินตนาการเป็นนกที่กำลังบิน สีชมพูเป็นปีกนก สีเหลื่องเป็นตัวนก ถ้าเปรียบกับชีวิตคน ผลงานนนี้สามารถสื่อความหมายว่า 1 สมอง 2 ปีก 2 เท้า สมองมีไว้คิดไตร่ตรองการกระทำ ปีกหรือมือมีไว้กระทำตามความคิดที่ตั้งไว้ 2เท้ามีไว้ก้าวเดินไปข้างหน้าเพื่อไขว่คว้าเอาโอกาส
บอลลูน สังเกตดูดีๆจะเห็นว่าบอลลูนอยู่สูงเกินไป จนทำให้ลูกโป่งมีสายที่สั้นไม่สมดุลกัน หากเปรียบเทียบแล้ว ก็เหมือนกับคนถ้าทำตัวสูงเหนือคนอื่นจนเกินไป อาจทำให้สิ่งรอบข้างนั้นพยุงด้วยความลำบาก หรือ อาจทำให้บอลลูนนั้นตกลงมา
การพับพัด
การพับและวาดต่อเติม
การพับรูปแบบต่างๆ
ผลงานแมงกระพุนตัวน้อย
ผลงานแม่เป็ดอาบน้ำ
ผลงานปลาเงิน ปลาทอง
การม้วน
ผลงานการม้วนพวงมาลัย
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
- นำรูปแบบกิจกรรมไปสอนเด็กปฐมวัยหรือนำไปประยุกต์ใช้กับเด็กพิเศษ
- การนำวัสดุเหลือใช้มาประยุกต์ใช้เพื่อให้เด็กเห็นคุณค่าของวัสดุต่างๆ
- กิจกรรมขยำสามารถนำวัสดุอื่นทดแทนได้ เช่น ถุงพลาสติก กระดาษหนังสือพิมพ์
- การสร้างสรรค์ผลงานให้สอดคล้องกับหน่วยการเรียนรู้ต่างๆ
- จัดกิจกรรมที่ส่งเสริมให้เด็กได้มีโอกาสคิดสร้างสรรค์ผลงานด้วยตัวเอง
- การนำรูปแบบการสอนของอาจารย์ไปใช้ คือ การสร้างข้อตกลง การแนะนำอุปกรณ์ การอธิบายผลงานที่เราต้องทำวันนี้ และการบอกประโยชน์ของผลงานแต่ละชิ้น
การประเมิน
การประเมินตนเอง : มีวินัยในชั้นเรียน และสนุกสนานกับการทำกิจกรรม มีบางกิจกรรมที่คุ้นเคยมาตั้งแต่เด็ก เช่น การฉีกปะ การตัดปะ การม้วน การพับ การพับพัด และบางกิจกรรมที่เห็นแต่ไม่เคยลงมือทำ เช่น การสาน การร้อยกระดาษ การขยำ ซึ่งกิจกรรมทั้งหมดนี้ทำให้ดิฉันได้เรียนรู้กระบวนการทำ และสามารถนำไปถ่ายทอดให้กับเด็กได้
ประเมินเพื่อน : เพื่อนทุกคนตั้งใจทำงานของตนเองด้วยความสนุกสนาน แต่อาจจะมีเสียงบ่นบ้างเล็กน้อยกับจำนวนชิ้นงาน ที่อาจก่อให้เกิดความเมื่อยล้า แต่ทั้งหมดอาจารย์ตั้งใจเตรียมให้ เราจึงตั้งใจ พยายามทำจนสำเร็จ
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์เป็นแบบอย่างที่ดีมากค่ะ เช่น การแนะนำอุปกรณ์ การจัดรูปแบบการสอนที่เข้าถึงนักศึกษาทุกคน การช่วยเหลือ การอธิบายความรู้เพิ่มเติม สิ่งเหล่านี้นักศึกษาสามารถนำไปปรับใช้ได้ในการเป็นครู และการใช้ชีวิตเป็นแม่พิมพ์ที่ดีค่ะ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น