วันเสาร์ที่ 4 เมษายน พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทินครั้งที่ 11


บันทึกอนุทินครั้งที่ 11

วันอังคาร ที่ 31 เดือน มีนาคม พ.ศ.2558


เนื้อหา/กิจกรรม
การเขียนแผนการจัดประสบการณ์

จุดประสงค์ของการเขียนแผนการจัดประสบการณ์
  1. เพื่อให้ผู้สอนวางแผนล่วงหน้าในการจัดกิจกรรมร่วมกับเด็กได้อย่างเหมาะสมและสอดคล้องกับหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย
  2. เพื่อให้ผู้สอนนำแผนการจัดประสบการณ์ไปใช้ในการจัดกิจกรรมประจำวันให้บรรลุตามจุดมุ่งหมายที่กำหนดไว้
การจัดทำแผนการจัดประสบการณ์
  1. ศึกษาหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย พุทธศักราช ๒๕๔๖ และเอกสารอื่นๆที่เกี่ยวข้อง
  2. วิเคราะห์หลักสูตรสถานศึกษา ความสัมพันธ์ของมาตรฐานคุณลักษณะที่พึงประสงค์ (จุดหมาย) ตัวบ่งชี้ สภาพที่พึงประสงค์
  3. วิเคราะห์สาระการเรียนรู้
  4. กำหนดรูปแบบการจัดประสบการณ์
  • เด็กเป็นผู้กำหนด
  • ผู้สอนและเด็กร่วมกันกำหนด
  • ผู้สอนเป็นผู้กำหนด
กำหนดหัวเรื่องหน่วยการจัดประสบการณ์ ควรมีลักษณะดังนี้
  • เหมาะสมกับวัยและพัฒนาการของเด็ก
  • ตรงตามความต้องการและความสนใจของเด็ก
  • สอดคล้องกับสภาพและการดำเนินชีวิตประจำวันของเด็ก
ผนวกคุณธรรมและจริยธรรมเข้าไปได้อย่างผสมผสานกลมกลืน
   5.  เขียนแผนการจัดประสบการณ์

ตัวอย่าง   การเขียนแผนการจัดประสบการณ์

ชื่อหน่วย..............................................

สิ่งที่เด็กรู้แล้ว          (ได้จากการสังเกต สนทนา และบันทึก)              
สิ่งที่เด็กต้องการรู้   (ได้จากคำถามที่เด็กถาม) 
สิ่งที่เด็กควรรู้          (ได้จากการศึกษาหลักสูตร)

วัน :                                                              เวลา :
จุดประสงค์ : 
๑.
๒.
๓.
(เป้าหมายพฤติกรรมที่ต้องการให้เกิดกับเด็ก ควรอยู่บนพื้นฐานพัฒนาการทั้ง ๔ ด้าน)
สาระการเรียนรู้ : ๑.สาระที่ควรเรียนรู้
                              ๒.ประสบการณ์สำคัญ (กำหนดไว้ในหลักสูตร)

วิธีการดำเนินกิจกรรม :
๑.
๒.
๓.
สื่อ :
การประเมิน : (สอดคล้องกับจุดประสงค์ที่กำหนด)
บันทึกหลังสอน : 

การนำความรู้ไปใช้
  1. การศึกษาหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย พุทธศักราช ๒๕๔๖ ให้เข้าใจแม่นยำและแตกฉาน
  2. การวิเคราะห์หลักสูตรให้ได้และตรงตามประสบการณ์ที่เราจะเขียนและจัดกิจกรรม
  3. นำรูปแบบการเขียนแผนไปเขียนให้ถูกต้องและสามารถอิงหลักสูตรได้เพื่อให้แผนนั้นมีความน่าเชื่อถือและมีประสิทธิภาพ
  4. การศึกษาหลักสูตรเพื่อนำมาเขียนสาระการเรียนรู้ได้ถูกต้องกับประสบการณ์ที่เราจะจัด
  5. นำรูปแบบกิจกรรมที่เขียนไปใช้กับเด็กเพื่อนำมาประเมินและพัฒนาตนเองให้ดีขึ้นเรื่อยๆ
การประเมิน
ประเมินตนเอง : เข้าเรียนตรงเวลา มีวินัยในชั้นเรียน ตั้งใจเรียนในเนื้อหาการเขียนแผนการจัดประสบการณ์จนทำให้ตัวเองรู้ว่าเขียนผิดมาตลอด ซึ่งตรงประสบการณ์สำคัญเราสามารถดึงมาจากหลักสูตรได้เลย แต่ตลอดเวลาที่ผ่านมาเราคิดเอง อาจเป็นเพราะเราศึกษาหาข้อมูลมาไม่แน่นพอ หรือตลอดเวลาที่เรียนมาไม่เคยมีใครพูดตรงจุดนี้ แต่อย่างไรก็ตามในเมื่อเรารู้รอยรั่วของตนเองแล้ว ดิฉันก็จะพยายามเขียนแผนการสอนให้ถูกต้องและวิเคราะห์หลักสูตรให้ได้ เพื่อนำมาจัดประสบการณ์ให้กับเด็กได้อย่างมีคุณภาพค่ะ

ประเมินเพื่อน : เพื่อนทุกคนตั้งใจเรียนกับเนื้อหาการเขียนแผนการจัดประสบการณ์เป็นอย่างมาก เพราะว่าจะต้องนำไปใช้จริงกับเด็กๆแล้ว บรรยากาศมีการซักถามข้อสงสัยของแต่ละคนจนทำให้เพื่อนได้ความรู้เพิ่มเติมค่ะ

ประเมินอาจารย์ : ตลอดเวลาที่เรียนมาถือว่าเป็นครั้งแรกกับการเขียนแผนที่อิงหลักสูตร ขณะการเขียนแผนแล้วเปิดหนังสือไปด้วย และความรู้เพิ่มเติมจากการอธิบายรายละเอียดต่างๆจากอาจารย์ ทำให้นักศึกษารู้และเข้าใจกับการเขียนแผนการจัดประสบการณ์ และสามารถนำไปใช้ในการศึกษาขั้นต่อๆไป และที่สำคัญกับการสังเกตการสอน การฝึกสอนค่ะ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น