บันทึกอนุทินครั้งที่ 11
วันอังคาร ที่ 31 เดือน มีนาคม พ.ศ.2558
เนื้อหา/กิจกรรม
การเขียนแผนการจัดประสบการณ์
จุดประสงค์ของการเขียนแผนการจัดประสบการณ์
- เพื่อให้ผู้สอนวางแผนล่วงหน้าในการจัดกิจกรรมร่วมกับเด็กได้อย่างเหมาะสมและสอดคล้องกับหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย
- เพื่อให้ผู้สอนนำแผนการจัดประสบการณ์ไปใช้ในการจัดกิจกรรมประจำวันให้บรรลุตามจุดมุ่งหมายที่กำหนดไว้
- ศึกษาหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย พุทธศักราช ๒๕๔๖ และเอกสารอื่นๆที่เกี่ยวข้อง
- วิเคราะห์หลักสูตรสถานศึกษา ความสัมพันธ์ของมาตรฐานคุณลักษณะที่พึงประสงค์ (จุดหมาย) ตัวบ่งชี้ สภาพที่พึงประสงค์
- วิเคราะห์สาระการเรียนรู้
- กำหนดรูปแบบการจัดประสบการณ์
- เด็กเป็นผู้กำหนด
- ผู้สอนและเด็กร่วมกันกำหนด
- ผู้สอนเป็นผู้กำหนด
- เหมาะสมกับวัยและพัฒนาการของเด็ก
- ตรงตามความต้องการและความสนใจของเด็ก
- สอดคล้องกับสภาพและการดำเนินชีวิตประจำวันของเด็ก
5. เขียนแผนการจัดประสบการณ์
ตัวอย่าง การเขียนแผนการจัดประสบการณ์
ชื่อหน่วย..............................................
สิ่งที่เด็กรู้แล้ว (ได้จากการสังเกต สนทนา และบันทึก)
สิ่งที่เด็กต้องการรู้ (ได้จากคำถามที่เด็กถาม)
สิ่งที่เด็กควรรู้ (ได้จากการศึกษาหลักสูตร)
วัน : เวลา :
จุดประสงค์ :
๑.
๒.
๓.
(เป้าหมายพฤติกรรมที่ต้องการให้เกิดกับเด็ก ควรอยู่บนพื้นฐานพัฒนาการทั้ง ๔ ด้าน)
สาระการเรียนรู้ : ๑.สาระที่ควรเรียนรู้
๒.ประสบการณ์สำคัญ (กำหนดไว้ในหลักสูตร)
วิธีการดำเนินกิจกรรม :
๑.
๒.
๓.
สื่อ :
การประเมิน : (สอดคล้องกับจุดประสงค์ที่กำหนด)
บันทึกหลังสอน :
การนำความรู้ไปใช้
- การศึกษาหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย พุทธศักราช ๒๕๔๖ ให้เข้าใจแม่นยำและแตกฉาน
- การวิเคราะห์หลักสูตรให้ได้และตรงตามประสบการณ์ที่เราจะเขียนและจัดกิจกรรม
- นำรูปแบบการเขียนแผนไปเขียนให้ถูกต้องและสามารถอิงหลักสูตรได้เพื่อให้แผนนั้นมีความน่าเชื่อถือและมีประสิทธิภาพ
- การศึกษาหลักสูตรเพื่อนำมาเขียนสาระการเรียนรู้ได้ถูกต้องกับประสบการณ์ที่เราจะจัด
- นำรูปแบบกิจกรรมที่เขียนไปใช้กับเด็กเพื่อนำมาประเมินและพัฒนาตนเองให้ดีขึ้นเรื่อยๆ
การประเมิน
ประเมินตนเอง : เข้าเรียนตรงเวลา มีวินัยในชั้นเรียน ตั้งใจเรียนในเนื้อหาการเขียนแผนการจัดประสบการณ์จนทำให้ตัวเองรู้ว่าเขียนผิดมาตลอด ซึ่งตรงประสบการณ์สำคัญเราสามารถดึงมาจากหลักสูตรได้เลย แต่ตลอดเวลาที่ผ่านมาเราคิดเอง อาจเป็นเพราะเราศึกษาหาข้อมูลมาไม่แน่นพอ หรือตลอดเวลาที่เรียนมาไม่เคยมีใครพูดตรงจุดนี้ แต่อย่างไรก็ตามในเมื่อเรารู้รอยรั่วของตนเองแล้ว ดิฉันก็จะพยายามเขียนแผนการสอนให้ถูกต้องและวิเคราะห์หลักสูตรให้ได้ เพื่อนำมาจัดประสบการณ์ให้กับเด็กได้อย่างมีคุณภาพค่ะ
ประเมินเพื่อน : เพื่อนทุกคนตั้งใจเรียนกับเนื้อหาการเขียนแผนการจัดประสบการณ์เป็นอย่างมาก เพราะว่าจะต้องนำไปใช้จริงกับเด็กๆแล้ว บรรยากาศมีการซักถามข้อสงสัยของแต่ละคนจนทำให้เพื่อนได้ความรู้เพิ่มเติมค่ะ
ประเมินอาจารย์ : ตลอดเวลาที่เรียนมาถือว่าเป็นครั้งแรกกับการเขียนแผนที่อิงหลักสูตร ขณะการเขียนแผนแล้วเปิดหนังสือไปด้วย และความรู้เพิ่มเติมจากการอธิบายรายละเอียดต่างๆจากอาจารย์ ทำให้นักศึกษารู้และเข้าใจกับการเขียนแผนการจัดประสบการณ์ และสามารถนำไปใช้ในการศึกษาขั้นต่อๆไป และที่สำคัญกับการสังเกตการสอน การฝึกสอนค่ะ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น