วันเสาร์ที่ 31 มกราคม พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทินครั้งที่ 3


บันทึกอนุทินครั้งที่ 3

วันอังคาร,วันพฤหัสดี ที่ 25,27 เดือน มกราคม พ.ศ,2558

เนื้อหา/กิจกรรม

หลักการจัดกิจกรรมและประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย

ความสำคัญ
  • ศิลปะ เป็นพื้นฐานทางการศึกษาสำหรับเด็กปฐมวัย เพราะศิลปะ ช่วยให้เด็กปฐมวัยมีประสบการณ์ที่หลากหลาย ด้านการสำรวจ ตรวจสอบ ด้านวัสดุ อุปกรณ์ ด้านความรู้สึก และการใช้ประสาทสัมผัส
จุดมุ่งหมายในการสอนศิลปะเด็กปฐมวัย
  • ปลูกฝังนิสัยอันดีงาม และความพร้อมสำหรับการศึกษาในชั้นสูงต่อไป
  • ฝึกการใช้มือและตรียมความพร้อม ผ่านการใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5
  • ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ ความสามารถของแต่ละคน
  • พัฒนาด้านร่างกาย อารมณ์ สังคม สติปัญญา และบุคลิกภาพ
บทบาทของครูศิลปะ
  • ผู้สร้างบรรยากาศ
  • ผู้ส่งเสริมและสนับสนุน
  • เป็นต้นแบบที่ดี
  • สอนด้วยใจรัก
  • ยึดเด็กเป็นศูนย์กลาง
  • เข้าใจความแตกต่างระหว่างบุคคล
  • กระตุ้น ท้าทาย ยั่วยุ
  • จัดเตรียมอุปกรณ์ให้พร้อม มีการวางแผน
ข้อควรคำนึงในการสอนศิลปะด็กปฐมวัย
  • หลีกเลี่ยงการให้แบบ
  • ไม่แทรกแทรงความคิดเด็ก
  • ไม่แก้ไขหรือช่วยเด็กทำงาน
  • ไม่วิจารณ์งานเด็ก
  • ส่งเสริมให้ผู้ปกครองห็นคุณค่าของงานเด็ก
  • ไม่บีบบังคับ
การเตรียมการสำหรับการสอนศิลปะเด็กปฐมวัย
  • การสร้างข้อตกลง
  • การจัดเตรียมอุปกรณ์
  • การจัดวางวัสดุ ให้สะดวกแก่การใช้งาน
  • การจัดเตรียมเครื่องมือรักษาความสะอาด
  • การจัดเตรียมพื้นที่ในการทำงานที่เหมาะสม
  • การจัดเก็บผลงาน
ลำดับขั้นตอนการสอนศิลปะเด็กปฐมวัย
  • เลือกเรื่อง
  • กำหนดจุดประสงค์
  • เตรียมแผนการสอน เตรียมอุปกรณ์ทดลองและตรวจสอบอุปกรณ์
  • สอนตามแผน
  • เตรียมเด็กให้พร้อมก่อนทำผลงาน
  • การปฏิบัติงานของเด็ก โดยมีครูดูแล
  • การเก็บ การรักษา
  • การประเมินผลงานของเด็ก
เทคนิควิธีการสอนศิลปะเด็กปฐมวัย
  1. เข้าถึง การดูแลเอาใจใส่เด็กอย่างท่าเทียม
  2. เข้าใจ ความแตกต่างระหว่างบุคคล
  3. ให้ความรัก รักและเข้าใจ สนับสนุนและพัฒนา
  4. สร้างบรรยากาศ ท้าทาย หลากหลาย สนุก อิสระ
  5. มีระเบียบวินัย มีข้อตกลงร่วมกัน
  6. ปลอดภัย คำนึงถึงความปลอดภัย
กิจกรรม
กิจกรรมต่อเติมครึ่งวงกลม

จากครึ่งวงกลม จะแปรงร่างเป็นอะไรดีน่ะ โอมๆๆๆๆนะโมนะเมี่ยง โอมพี้ยง โอมเพี้ยง ครึ่งน้อยแปรงร่าง เพี้ยง......


จ๊ะเอ๋...ฉันก็แปรงร่างเป็น...เจ้านกยูงแสนสวยไงล่ะจ๊ะ เห็นหางฉันไหมจ๊ะสีรุ้งหลากสีเชียว เวลาฉันกางออกมาเมื่อไหร่ทุกคนที่พบเห็นเป็นต้อง แชะ & แชร์ เลยล่ะ

กิจกรรมลวดลายที่แตกต่างอย่างลงตัว




ช่อง 36 ช่อง วาดลวดลายที่แตกต่างกัน 


ฮูก ฮูก ฮูก เจ้านกฮูกตาโต
ตายิ่งมองยิ่งโก้
ตาโต๊โตในยามกลางคืน
สังเกตดีดีสิจ๊ะลวดลายบนตัวของฉันมาจากไหนน่ะ...?


อุ๊ย.....ฉันไปทำไฮไลค์ขนมาด้วยน่ะ รู้กันหรือยังเอ๋ยว่าช่างเอาลวดลายมาจากไหน
รู้แล้วตอบด้วยนะจ๊ะ
 การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
  1. การนำเทคนิควิธี การตรียมการสอนให้ดีและเป็นระบบ ไปจัดกิจกรรมให้เด็ก
  2. เรียนรู้และฝึกฝนตนองให้พร้อมต่อการเป็นครูที่ดี และมีทักษะทางศิลปะ
  3. การนำกิจกรรมต่อเติมไปจัดกิจกรรมให้เด็ก หรือ นำไปใช้กับวิชาการเรียนในระดับต่อไป
  4. การนำลวดลายมาสร้างชิ้นงานอื่นๆ เช่น ทำการ์ดอวยพรวันสำคัญต่างๆ ป้ายนิเทศ เป็นต้น


การประเมิน
ประเมินตนเอง : เรียนรู้เนื้อเข้าใจ สามารถนำมาปรับใช้กับชีวิตประจำวันได้ และกิจกรรมสามารถทำผลงานออกมาได้ดี เต็มความสามารถของตนเอง การเรียนวิชาจากที่คิดมาเสมอว่าว่าตนเองทำไม่ได้แน่ๆ แต่พอได้เรียนเริ่มสนุกและมีความสุขกับการสร้างสรรค์งานศิลปะ

ประเมินเพื่อน : เพื่อนมีวินัยในห้องเรียน มีส่วนร่วมในการตอบคำถามกับเนื้อหาการเรียน ทุกคนสร้างสรรค์ผลงานได้สวยงามตามจินตนา บรรยากาศการเรียนสนุกสนาน และอบอุ่น

ประเมินอาจารย์ :อาจารย์สอนเนื้อหาได้กระชับ เตรียมความพร้อมมาอย่างดีทั้งอุปกรณ์ และการสอนทฤษฎี ประทับใจเทคนิคดีๆที่สอดแทรกความคิด และกิจกรรมสร้างสรรค์ผลงานแต่ละชิ้นทำให้นักศึกษาสามารถนำไปใช้และต่อยอดได้จริงค่ะ 



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น