บันทึกอนุทินครั้งที่ 1
วันอังคาร,วันพฤหัสบดี ที่ 13,15 เดือน มกราคม พ.ศ.2558
เนื้อหา/กิจกรรม
1. Pretest การจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
1.ศิลปะคืออะไรมีความสำคัญกับเด็กปฐมวัยอย่างไรบ้าง
ตอบ ศาสตร์ของศิลป์ ที่แสดงออกของความคิด ความคิดสร้างสรรค์ คิดวิเคราะห์ การแสดงออกของอารมณ์และความรู้สึก การคิดและการแก้ปัญหาผ่านผลงานการสร้างสรรค์
ความสำคัญ เพื่อพัฒนาอวัยวะส่วนต่างๆของร่างกายให้ใช้งานประสานสัมพันธ์กัน ทั้งกล้ามเนื้อเล็กและกล้ามเนื้อใหญ่ การประสานสัมพันธ์ระหว่างมือกับตา และพัฒนาศาสตร์ของศิลปะ คือการแสดงความคิดสร้างสรรค์ การคิดและแก้ไขปัญหาอย่างสร้างสรรค์
2.ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัยในแนวคิดนักศึกษาเป็นอย่างไร
ตอบ การกระทำต่อวัตถุสิ่งของผ่านความคิดสร้างสรรค์และจินตนาการ เช่น การวาด การระบายสี การปั้น การประดิษฐ์ เป็นต้น
3.คุณลักษณะของครูปฐมวัยที่สอนศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัยควรมีลักษณะอย่างไร
- มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์
- มีอารมณ์ดี มองโลกในแง่ดี
- มีเทคนิคและจิตวิทยาในการสอน
- จัดเตรียมอุปกรณ์ให้พร้อม
- มีความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับพัฒนาการของเด็ก
- มีความรู้ความชำนาญเกี่ยวกับศิลปะ
- คอยชี้แนะและกระตุ้นเด็ก
- เส้น
- สี
- ทักษะการวาดภาพพื้นฐาน
ตอบ การวาด การระบายสี การปั้น การพับ การพิมพ์ การประดิษฐ์ การเรียง การสร้าง การร้อย การเป่า การต่อเติม เป็นต้น
6.วิธีการประเมินผลงานทางศิลปะของเด็กปฐมวัยอย่างไร
- ประเมินตามวัตถุประสงค์การกเรียนรู้
- ประเมินกระบวนการทำงานของเด็ก
- ประเมินชิ้นงานรายละเอียดของงาน
- เทคนิคการวาดภาพ
- รูปแบบการจัดกิจกรรมให้กับเด็ก
- การประดิษฐ์ผลงานจากวัสดุที่หลากหลาย
- การประเมินผลงานเด็ก
กิจกรรม ถ่ายทอดความรู้
กิจกรรม วาดตนเองตามจินตนาการ
ชื่อผลงาน : เส้นทางสู่ดาว
แนวคิด : การเดินทางที่ต้องเจอกับสิ่งต่างๆมากมาย มีหลายร้อยความต้องการเพื่อที่เดินไปถึงความฝัน หนึ่งก้าวที่เริ่มต้นเดินคือหนึ่งความสำเร็จของการเดินทาง....
ปลูกจิตคนเป็นครู ด.เด็ก ช.ช้าง
การสะท้อน : ทำให้เรารู้ว่าเมื่อเราสั่งงานเด็ก เราควรคอยเข้าไปดูหรือควรอำนวยสะดวกกับเด็ก เมื่อตรวจผลงานเด็กควรตรวจจากกระบวนการ รายละเอียด ไม่ใช่ตรวจแค่ความสวยงาม ไม่ควรประจานผลงานของเด็กในเชิงลบ เพราะอาจปิดกั้นความสามารถหรือความคิดของเด็ก และที่สำคัญคนเป็นครูต้องคอยกระตุ้น ชี้แนะ และให้กำลังใจเด็ก เพื่อทำให้เด็กภูมิใจและต่อยอดความคิดสร้างสรรค์ของเด็กต่อไปในอนาคต
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
- การอธิบายหรือชี้แจงกิจกรรมให้ด็กฟังก่อนทำกิจกรรมต่างๆ
- การประเมินผลงานเด็ก คือ ตามวัตถุประสงค์ กระบวนการ รายละเอียดของงาน
- การติดผลงานเด็กที่เป็นระเบียบและถูกต้อง
- การเดินดูและคอยกระตุ้นเด็ก
- การแจกอุปกรณ์ให้เด็ก และการแจกสีเป็นชิ้นสุดท้ายเพื่อป้องกันการขีดเขียน
การประเมิน
ประเมินตนเอง
แต่งการเรียบร้อย ตรงต่อเวลา มีวินัยในห้องเรียน ตั้งใจเรียนเนื้อหาและกิจกกรรมในห้องเรียน มีความร่วมมือกับการตอบคำถามและแสดงความคิดเห็นกับอาจารย์ผู้สอน
ประเมินเพื่อน
เพื่อนมีวินัยในชั้นเรียน ตั้งเรียนและร่วมกันทำกิจกรรมต่างๆในชั้นเรียน ทำให้บรรยากาศสนุกสานและตื่นเต้น
ประเมินอาจารย์
อาจารย์ต็มที่กับหน้าการสอน เช่นเวลาเรียน การสอนเนื้อหา การบอกเล่าเทคนิควิธีการต่างๆ เพื่อเป็นแนวทางในการเรียนรู้ของนักศึกษาต่อไป
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น