วันศุกร์ที่ 16 มกราคม พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทินครั้งที่ 1


บันทึกอนุทินครั้งที่ 1

วันอังคาร,วันพฤหัสบดี ที่ 13,15 เดือน มกราคม พ.ศ.2558

เนื้อหา/กิจกรรม

1. Pretest การจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย

1.ศิลปะคืออะไรมีความสำคัญกับเด็กปฐมวัยอย่างไรบ้าง
ตอบ ศาสตร์ของศิลป์ ที่แสดงออกของความคิด ความคิดสร้างสรรค์ คิดวิเคราะห์ การแสดงออกของอารมณ์และความรู้สึก การคิดและการแก้ปัญหาผ่านผลงานการสร้างสรรค์
ความสำคัญ เพื่อพัฒนาอวัยวะส่วนต่างๆของร่างกายให้ใช้งานประสานสัมพันธ์กัน ทั้งกล้ามเนื้อเล็กและกล้ามเนื้อใหญ่ การประสานสัมพันธ์ระหว่างมือกับตา และพัฒนาศาสตร์ของศิลปะ คือการแสดงความคิดสร้างสรรค์ การคิดและแก้ไขปัญหาอย่างสร้างสรรค์
2.ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัยในแนวคิดนักศึกษาเป็นอย่างไร
ตอบ การกระทำต่อวัตถุสิ่งของผ่านความคิดสร้างสรรค์และจินตนาการ เช่น การวาด การระบายสี การปั้น การประดิษฐ์ เป็นต้น
3.คุณลักษณะของครูปฐมวัยที่สอนศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัยควรมีลักษณะอย่างไร
  1. มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์
  2. มีอารมณ์ดี มองโลกในแง่ดี
  3. มีเทคนิคและจิตวิทยาในการสอน
  4. จัดเตรียมอุปกรณ์ให้พร้อม
  5. มีความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับพัฒนาการของเด็ก
  6. มีความรู้ความชำนาญเกี่ยวกับศิลปะ
  7. คอยชี้แนะและกระตุ้นเด็ก
4.ครูปฐมวัยควรสอนอะไรให้กับเด็กปฐมวัย
  1. เส้น
  2. สี
  3. ทักษะการวาดภาพพื้นฐาน
5.ให้นักศึกษายกตัวอย่างกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
ตอบ การวาด การระบายสี การปั้น การพับ การพิมพ์ การประดิษฐ์ การเรียง การสร้าง การร้อย การเป่า การต่อเติม เป็นต้น
6.วิธีการประเมินผลงานทางศิลปะของเด็กปฐมวัยอย่างไร
  1. ประเมินตามวัตถุประสงค์การกเรียนรู้
  2. ประเมินกระบวนการทำงานของเด็ก
  3. ประเมินชิ้นงานรายละเอียดของงาน
7.สิ่งที่คาดหวังกับรายวิชานี้
  1. เทคนิคการวาดภาพ
  2. รูปแบบการจัดกิจกรรมให้กับเด็ก
  3. การประดิษฐ์ผลงานจากวัสดุที่หลากหลาย
  4. การประเมินผลงานเด็ก
กิจกรรม ถ่ายทอดความรู้


กิจกรรม วาดตนเองตามจินตนาการ
ชื่อผลงาน : เส้นทางสู่ดาว
แนวคิด : การเดินทางที่ต้องเจอกับสิ่งต่างๆมากมาย มีหลายร้อยความต้องการเพื่อที่เดินไปถึงความฝัน หนึ่งก้าวที่เริ่มต้นเดินคือหนึ่งความสำเร็จของการเดินทาง....



ปลูกจิตคนเป็นครู  ด.เด็ก ช.ช้าง


  การสะท้อน : ทำให้เรารู้ว่าเมื่อเราสั่งงานเด็ก เราควรคอยเข้าไปดูหรือควรอำนวยสะดวกกับเด็ก เมื่อตรวจผลงานเด็กควรตรวจจากกระบวนการ รายละเอียด ไม่ใช่ตรวจแค่ความสวยงาม ไม่ควรประจานผลงานของเด็กในเชิงลบ เพราะอาจปิดกั้นความสามารถหรือความคิดของเด็ก และที่สำคัญคนเป็นครูต้องคอยกระตุ้น ชี้แนะ และให้กำลังใจเด็ก เพื่อทำให้เด็กภูมิใจและต่อยอดความคิดสร้างสรรค์ของเด็กต่อไปในอนาคต


การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
  1. การอธิบายหรือชี้แจงกิจกรรมให้ด็กฟังก่อนทำกิจกรรมต่างๆ
  2. การประเมินผลงานเด็ก คือ ตามวัตถุประสงค์ กระบวนการ รายละเอียดของงาน
  3. การติดผลงานเด็กที่เป็นระเบียบและถูกต้อง
  4. การเดินดูและคอยกระตุ้นเด็ก
  5. การแจกอุปกรณ์ให้เด็ก และการแจกสีเป็นชิ้นสุดท้ายเพื่อป้องกันการขีดเขียน
การประเมิน
ประเมินตนเอง
   แต่งการเรียบร้อย ตรงต่อเวลา มีวินัยในห้องเรียน ตั้งใจเรียนเนื้อหาและกิจกกรรมในห้องเรียน มีความร่วมมือกับการตอบคำถามและแสดงความคิดเห็นกับอาจารย์ผู้สอน
ประเมินเพื่อน
   เพื่อนมีวินัยในชั้นเรียน ตั้งเรียนและร่วมกันทำกิจกรรมต่างๆในชั้นเรียน ทำให้บรรยากาศสนุกสานและตื่นเต้น
ประเมินอาจารย์
   อาจารย์ต็มที่กับหน้าการสอน เช่นเวลาเรียน การสอนเนื้อหา การบอกเล่าเทคนิควิธีการต่างๆ เพื่อเป็นแนวทางในการเรียนรู้ของนักศึกษาต่อไป





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น