วันเสาร์ที่ 31 มกราคม พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทินครั้งที่ 2



บันทึกอนุทินครั้งที่ 2

วันอังคาร,วันพฤหัสดี ที่ 18,20 เดือน มกราคม พ.ศ,2558

เนื้อหา/กิจกรรม
ความหมายและความสำคัญของศิลปะ

ศิลปะ  แต่เดิมหมายถึง งานช่างฝีมือ เป็นงานที่มนุษย์ใช้สติปัญญาสร้างสรรค์ด้วยความปราณีต ฉะนั้น งานศิลปะไม่ได้เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ แต่เป็น สิ่งที่มนุษย์ใช้ปัญญา ความศรัทธา และความพากเพียรสร้างสรรค์ขึ้นมาใหม่

ปรัชญาศิลปศึกษา 
  • ให้ความสำคัญกับกระบวนการสร้างสรรค์งาน
  • เน้นความไวในการรับรู้ด้านอารมณ์ ความคิดจากสิ่งที่มองเห็น
  • มุ่งสนับสนุนความคิดสร้างสรรค์

ตอบสนองความต้องการของเด็ก ( เด็กมีความคิด จินตนาการ ชอบวาดรูป ขีดเขียน และถ่ายทอดความรู้สึก) หากเด็กได้รับการตอบสนอง และกำลังใจที่ดีจะช่วยส่งเสริมให้เด็กมีความคิดสร้างสรรค์ได้หลากหลาย 
ความสำคัญของการจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
  • เป็นพื้นฐานทางการศึกษาสำหรับเด็กปฐมวัย คือ พัฒนาการทั้ง 4 ด้าน ร่างกาย อารมณ์ จิตใจ สังคม สติปัญญา
  • ช่วยจัดสรรประสบการณ์ที่มีผลต่อการเรียนรู้ให้กว้างมากขึ้น
  • ช่วยพัฒนาเด็กเป็นรายบุคคล
  • ช่วนเสริมสร้าง / กระตุ้นความคิดสร้างสรรค์
ทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับความคิดสร้างสรรค์
  • ทฤษฎีความคิดสองลักษณะ
      แพทย์หญิงกมลพรรณ ชีวพันธุศรี กล่าวว่า คนเรามีสมอง 2 ซีก
สมองซีกซ้าย  ซึ่งเป็นส่วนของจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์ สามารถพัฒนาได้มากในช่วงวัย 4-7 ปี
สมองซีกขวา  ซึ่งเป็นส่วนของการคิดที่เป็นเหตุผล และพัฒนาในช่วง 9-12 ปี และสมองเจริญเติบโตเต็มที่เมื่ออายุ 11-13 ปี
  • ทฤษฎีAUTA
  1. ขั้นการตระหนัก  ตระหนักถึงความสำคัญของคิดสร้างสรรค์ที่มีต่อตนเองทั้งในอดีตและปัจจุบัน
  2. ขั้นความเข้าใจ   มีความรู้ความเข้าใจอย่างลึกซึ้งในเรื่องต่างๆ
  3. ขั้นเทคนิควิธี      การรู้เทคนิควิธีในการพัฒนาความคิดสร้างสรรค์
  4. ขั้นการตระหนักในความจริงของต่างๆ  การตระหนักในตนเอง พอใจในตนเอง
พัฒนาการทางศิลปะ

เคลล็อก (Kellogg) ศึกษาการขีดๆเขียนๆของเด็กปฐมวัย และจำแนกขั้นตอนได้เป็น 4 ขั้นตอน
  • ขั้นที่ 1 ขั้นขีดขี่ย (placcment stage) เด็กวัย 2 ขวบ ขีดๆเขียนๆตามธรรมชาติ ขีดโดยปราศจากการควบคุม
  • ขั้นที่ 2 ขั้นเขียนเป็นรูปร่าง (shape stage) เด็กวัย 3 ขวบ เขียนวงกลมได้ 
  • ขั้นที่ 3 ขั้นรู้จักออกแบบ (design stage) เด็กวัย 4 ขวบ วาดโครงสร้างหรือเค้าโครงได้ วาดสี่เหลี่ยมได้
  • ขั้นที่ 4 ขั้นการวาดแสดงเป็นภาพ (pictorial stage) เด็กวัย 5 ขวบ วาดสามหลี่ยมได้ ควบคุมการวาดได้ดี 
พัฒนาการด้านร่างกาย
กีเซลล์และคอร์บิน สรุปพัฒนาการด้านการเคลื่อนไหวของด็กปฐมวัยตามลักษณะพฤติกรรม ทางการใช้กล้ามเนื้อใหญ่และกล้ามเนื้อเล็กดังนี้
ด้านการตัด
  • อายุ 3-4 ปี ตัดกระดาษเป็นชิ้นส่วนๆได้
  • อายุ 4-5 ปี ตัดกระดาษเป็นเส้นตรงได้
  • อายุ 5-6 ปี ตัดกระดาษตามเส้นโค้งและรูปร่างต่างๆได้
การขีดเขียน
  • อายุ 3-4 ปี เขียนรูปวงกลมตามแบบได้
  • อายุ 4-5 ปี เขียนรูปสี่เหลี่ยมจตุรัสตามแบบได้
  • อายุ 5-6 ปี เขียนรูปสามเหลี่ยมตามแบบได้
การพับ
  • อายุ 3-4 ปี พับและรีดสันกระดาษสองทบตามแบบได้
  • อายุ 4-5 ปี พับและรีดสันกระดาษสามทบตามแบบได้
  • อายุ 5-6 ปี พับและรีดสันกระดาษได้คล่องแคล่ว หลายแบบ
การวาด
  • อายุ 3-4 ปี วาดคน ศีรษะ ตา ปาก
  • อายุ 4-5 ปี วาดคน ศีรษะ ตา ปาก จมูก ลำตัว เท้า
  • อายุ 5-6 ปี วาดคน ศีรษะ ตา ปาก จมูก ลำตัว เท้า แขน มือ คอ ผม
กิจกรรมมือหรรษา

กิจกรรมและประสบการณ์ที่ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ให้เด็กได้เรียนรู้การใช้สีที่หลากหลาย เพื่อให้เด็กสนุกสนานในการเล่นสีสัน


ชื่อผลงาน MY WORLD
แนวคิด : โลกของฉันมีความอุดมสมบูรณ์ มีทั้งน้ำ ป่าไม้ ทรัพยากรธรรมชาติที่งดงาม และกำลังผลิดอกออกผล ส่วนตรงกลางสีแดง หมายถึง เลือดของคนในโลกที่จะแข็งแกว่ง และสามัคคี เพื่อทำให้โลกใบนี้น่าอยู่และเจริญรุ่งเรือง


งานรายบุคคล : เราจะเห็นได้ว่ามือของเราที่ได้ถ่ายทอดออกมา มีความคิดที่หลากหลายให้เราได้เรียนรู้ถึงความแตกต่างระหว่างบุคคล


งานรายกลุ่ม หรืองานแบบร่วมมือ : เมื่อนำหลายๆสิ่งมาอยู่รวมกันเป็นผลงาน เราจะมองเห็นความงดงามอีกหนึ่งมุมมองที่มีชิ้นดียวในโลก ซึ่งชิ้นงานสร้างจากความคิดและจินตนาการของหลายๆความคิดมาประกอบกัน

การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
  1. การนำทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับความคิดสร้างสรรค์ มาเป็นแนวทางในการจัดประสบการณ์ทางศิลปะให้กับเด็กปฐมวัย
  2. การนำกิจกรรมมือน้อยหรรษาไปจัดกิจกรรมและประสบการณ์
  3. การต่อยอดจากสีไม้ เป็นสีไม้ สีเทียน หรือสีธรรมชาติ เพื่อให้เด็กได้ฝึกการใช้สีได้หลากหลาย
  4. การต่อยอดจากมือให้เด็กได้ใช้ส่วนต่างๆของร่างกาย เช่น เท้า ศอก แขน เป็นต้น
การประเมิน
ประเมินตนเอง : มีวินัยในชั้นเรียน เรียนรูเนื้อหาทฏษฎี ความหมายความสำคัญของศิลปะ และทำกิจกรรมในห้องเรียนได้อย่างสนุกสนาน ชอบการตั้งชื่อผลงานที่ทำให้เราถ่ายทอดแนวคิดได้ และประทับใจการนำรูปภาพมาประกอบกันเป็น 1 ชิ้นงาน ทำให้รู้ถึงความสร้างสรรค์ที่หลากหลายทิศทาง

ประเมินเพื่อน : เพื่อนทุกคนตั้งใจเรียนกับเนื้อหา และสนุกสนานกับการทำกิจกรรมในชั้นเรียน ทุกคนร่วมมือกันสร้างชิ้นงานได้ออกมาดี

ประเมินอาจารย์ : อาจารย์สอนเนื้อหาได้กระชับและเข้าใจเนื้อหาได้ดี มีภาพประกอบทำให้เห็นภาพได้ชัดเจน และชื่นชอบกิจกรรมมาก เพราะทำให้เราเห็นประโยชน์ในร่างกายของเราได้หลากหลายมากขึ้น ทุกๆกิจกรรมสามารถนำไปใช้ได้จริง ขอบคุณอาจารย์ที่นำกิจกรรมดีมาให้นักศึกษาได้เรียนรู้นะคะ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น