บันทึกอนุทินครั้งที่ 2
วันอังคาร,วันพฤหัสดี ที่ 18,20 เดือน มกราคม พ.ศ,2558
เนื้อหา/กิจกรรม
ความหมายและความสำคัญของศิลปะ
ศิลปะ แต่เดิมหมายถึง งานช่างฝีมือ เป็นงานที่มนุษย์ใช้สติปัญญาสร้างสรรค์ด้วยความปราณีต ฉะนั้น งานศิลปะไม่ได้เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ แต่เป็น สิ่งที่มนุษย์ใช้ปัญญา ความศรัทธา และความพากเพียรสร้างสรรค์ขึ้นมาใหม่
ปรัชญาศิลปศึกษา
- ให้ความสำคัญกับกระบวนการสร้างสรรค์งาน
- เน้นความไวในการรับรู้ด้านอารมณ์ ความคิดจากสิ่งที่มองเห็น
- มุ่งสนับสนุนความคิดสร้างสรรค์
ตอบสนองความต้องการของเด็ก ( เด็กมีความคิด จินตนาการ ชอบวาดรูป ขีดเขียน และถ่ายทอดความรู้สึก) หากเด็กได้รับการตอบสนอง และกำลังใจที่ดีจะช่วยส่งเสริมให้เด็กมีความคิดสร้างสรรค์ได้หลากหลาย
ความสำคัญของการจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
- เป็นพื้นฐานทางการศึกษาสำหรับเด็กปฐมวัย คือ พัฒนาการทั้ง 4 ด้าน ร่างกาย อารมณ์ จิตใจ สังคม สติปัญญา
- ช่วยจัดสรรประสบการณ์ที่มีผลต่อการเรียนรู้ให้กว้างมากขึ้น
- ช่วยพัฒนาเด็กเป็นรายบุคคล
- ช่วนเสริมสร้าง / กระตุ้นความคิดสร้างสรรค์
ทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับความคิดสร้างสรรค์
- ทฤษฎีความคิดสองลักษณะ
แพทย์หญิงกมลพรรณ ชีวพันธุศรี กล่าวว่า คนเรามีสมอง 2 ซีก
สมองซีกซ้าย ซึ่งเป็นส่วนของจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์ สามารถพัฒนาได้มากในช่วงวัย 4-7 ปี
สมองซีกขวา ซึ่งเป็นส่วนของการคิดที่เป็นเหตุผล และพัฒนาในช่วง 9-12 ปี และสมองเจริญเติบโตเต็มที่เมื่ออายุ 11-13 ปี
- ทฤษฎีAUTA
- ขั้นการตระหนัก ตระหนักถึงความสำคัญของคิดสร้างสรรค์ที่มีต่อตนเองทั้งในอดีตและปัจจุบัน
- ขั้นความเข้าใจ มีความรู้ความเข้าใจอย่างลึกซึ้งในเรื่องต่างๆ
- ขั้นเทคนิควิธี การรู้เทคนิควิธีในการพัฒนาความคิดสร้างสรรค์
- ขั้นการตระหนักในความจริงของต่างๆ การตระหนักในตนเอง พอใจในตนเอง
พัฒนาการทางศิลปะ
เคลล็อก (Kellogg) ศึกษาการขีดๆเขียนๆของเด็กปฐมวัย และจำแนกขั้นตอนได้เป็น 4 ขั้นตอน
- ขั้นที่ 1 ขั้นขีดขี่ย (placcment stage) เด็กวัย 2 ขวบ ขีดๆเขียนๆตามธรรมชาติ ขีดโดยปราศจากการควบคุม
- ขั้นที่ 2 ขั้นเขียนเป็นรูปร่าง (shape stage) เด็กวัย 3 ขวบ เขียนวงกลมได้
- ขั้นที่ 3 ขั้นรู้จักออกแบบ (design stage) เด็กวัย 4 ขวบ วาดโครงสร้างหรือเค้าโครงได้ วาดสี่เหลี่ยมได้
- ขั้นที่ 4 ขั้นการวาดแสดงเป็นภาพ (pictorial stage) เด็กวัย 5 ขวบ วาดสามหลี่ยมได้ ควบคุมการวาดได้ดี
พัฒนาการด้านร่างกาย
กีเซลล์และคอร์บิน สรุปพัฒนาการด้านการเคลื่อนไหวของด็กปฐมวัยตามลักษณะพฤติกรรม ทางการใช้กล้ามเนื้อใหญ่และกล้ามเนื้อเล็กดังนี้
ด้านการตัด
- อายุ 3-4 ปี ตัดกระดาษเป็นชิ้นส่วนๆได้
- อายุ 4-5 ปี ตัดกระดาษเป็นเส้นตรงได้
- อายุ 5-6 ปี ตัดกระดาษตามเส้นโค้งและรูปร่างต่างๆได้
- อายุ 3-4 ปี เขียนรูปวงกลมตามแบบได้
- อายุ 4-5 ปี เขียนรูปสี่เหลี่ยมจตุรัสตามแบบได้
- อายุ 5-6 ปี เขียนรูปสามเหลี่ยมตามแบบได้
- อายุ 3-4 ปี พับและรีดสันกระดาษสองทบตามแบบได้
- อายุ 4-5 ปี พับและรีดสันกระดาษสามทบตามแบบได้
- อายุ 5-6 ปี พับและรีดสันกระดาษได้คล่องแคล่ว หลายแบบ
- อายุ 3-4 ปี วาดคน ศีรษะ ตา ปาก
- อายุ 4-5 ปี วาดคน ศีรษะ ตา ปาก จมูก ลำตัว เท้า
- อายุ 5-6 ปี วาดคน ศีรษะ ตา ปาก จมูก ลำตัว เท้า แขน มือ คอ ผม
กิจกรรมมือหรรษา
กิจกรรมและประสบการณ์ที่ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ให้เด็กได้เรียนรู้การใช้สีที่หลากหลาย เพื่อให้เด็กสนุกสนานในการเล่นสีสัน
ชื่อผลงาน MY WORLD
แนวคิด : โลกของฉันมีความอุดมสมบูรณ์ มีทั้งน้ำ ป่าไม้ ทรัพยากรธรรมชาติที่งดงาม และกำลังผลิดอกออกผล ส่วนตรงกลางสีแดง หมายถึง เลือดของคนในโลกที่จะแข็งแกว่ง และสามัคคี เพื่อทำให้โลกใบนี้น่าอยู่และเจริญรุ่งเรือง
งานรายบุคคล : เราจะเห็นได้ว่ามือของเราที่ได้ถ่ายทอดออกมา มีความคิดที่หลากหลายให้เราได้เรียนรู้ถึงความแตกต่างระหว่างบุคคล
งานรายกลุ่ม หรืองานแบบร่วมมือ : เมื่อนำหลายๆสิ่งมาอยู่รวมกันเป็นผลงาน เราจะมองเห็นความงดงามอีกหนึ่งมุมมองที่มีชิ้นดียวในโลก ซึ่งชิ้นงานสร้างจากความคิดและจินตนาการของหลายๆความคิดมาประกอบกัน
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
- การนำทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับความคิดสร้างสรรค์ มาเป็นแนวทางในการจัดประสบการณ์ทางศิลปะให้กับเด็กปฐมวัย
- การนำกิจกรรมมือน้อยหรรษาไปจัดกิจกรรมและประสบการณ์
- การต่อยอดจากสีไม้ เป็นสีไม้ สีเทียน หรือสีธรรมชาติ เพื่อให้เด็กได้ฝึกการใช้สีได้หลากหลาย
- การต่อยอดจากมือให้เด็กได้ใช้ส่วนต่างๆของร่างกาย เช่น เท้า ศอก แขน เป็นต้น
การประเมิน
ประเมินตนเอง : มีวินัยในชั้นเรียน เรียนรูเนื้อหาทฏษฎี ความหมายความสำคัญของศิลปะ และทำกิจกรรมในห้องเรียนได้อย่างสนุกสนาน ชอบการตั้งชื่อผลงานที่ทำให้เราถ่ายทอดแนวคิดได้ และประทับใจการนำรูปภาพมาประกอบกันเป็น 1 ชิ้นงาน ทำให้รู้ถึงความสร้างสรรค์ที่หลากหลายทิศทาง
ประเมินเพื่อน : เพื่อนทุกคนตั้งใจเรียนกับเนื้อหา และสนุกสนานกับการทำกิจกรรมในชั้นเรียน ทุกคนร่วมมือกันสร้างชิ้นงานได้ออกมาดี
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์สอนเนื้อหาได้กระชับและเข้าใจเนื้อหาได้ดี มีภาพประกอบทำให้เห็นภาพได้ชัดเจน และชื่นชอบกิจกรรมมาก เพราะทำให้เราเห็นประโยชน์ในร่างกายของเราได้หลากหลายมากขึ้น ทุกๆกิจกรรมสามารถนำไปใช้ได้จริง ขอบคุณอาจารย์ที่นำกิจกรรมดีมาให้นักศึกษาได้เรียนรู้นะคะ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น